Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Nỗ lực trong công tác CCHC để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp
Lượt xem: 38

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vừa là giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp. Để tiếp tục thực hiện tốt và nâng cao hiệu quả trong công tác CCHC, trong quý III, UBND tỉnh, các cơ quan tham mưu UBND đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành đối với các lĩnh vực CCHC trên địa bàn tỉnh năm 2023 làm cơ sở để các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, bảo đảm đạt mục tiêu đề ra tại Kế hoạch CCHC năm 2023 của tỉnh.

anh tin bai

Đoàn kiểm tra công tác CCHC của tỉnh kiểm tra tại huyện Quảng Hòa

Kế hoạch CCHC năm 2023 của tỉnh đã đề ra 68 nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ CCHC, đảm bảo gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong 9 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện hoàn thành 43/68 nhiệm vụ, đạt 63,23% KH. Trong quý III/2023, các cơ quan tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố 20 quyết định công bố TTHC/danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng của các sở, ngành (trong đó công bố mới 14 TTHC; sửa đổi bổ sung 62 TTHC; bãi bỏ 22 TTHC; chuẩn hóa 8 TTHC); ban hành 12 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC. Hiện nay, có 1.835 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền tỉnh (bao gồm cả TTHC của cơ quan trung ương tại địa phương), trong đó cấp tỉnh 1.376 TTHC, cấp huyện 288 TTHC, cấp xã 171 TTHC. Cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh tích cực, chủ động thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC so với quy định, góp phần tiết kiệm chi phí thực hiện TTHC của cá nhân, tổ chức.

Công tác rà soát TTHC được đẩy mạnh thực hiện nhằm kịp thời phát hiện, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định về TTHC không cần thiết, không còn phù hợp, không đáp ứng được các nguyên tắc về quy định và thực hiện TTHC, nhằm cắt giảm chi phí, thời gian và tài chính của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính nhà nước các cấp được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định. Trung tâm Phục vụ hành chính công đã và đang phát huy hiệu quả trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức. Các sở, ngành tiếp nhận, giải quyết xong 13.412 hồ sơ TTHC; trong đó 13.113 hồ sơ được giải quyết trước, đúng hạn, đạt 97,78%. UBND huyện tiếp nhận, giải quyết xong 5.568 hồ sơ TTHC; trong đó, 5.541 hồ sơ giải quyết trước, đúng hạn, đạt 99,51%. UBND cấp xã tiếp nhận, giải quyết xong 41.810 hồ sơ TTHC, trong đó 41.749 hồ sơ giải quyết trước, đúng hạn, đạt 99,85%.

Tích cực hiện đại hóa hành chính, hướng đến xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, 100% CBCCVC sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành; trên 95% văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử. Hệ thống được kết nối thông suốt với trục liên thông văn bản quốc gia. Ứng dụng một cửa điện tử tỉnh được triển khai đồng bộ đến 100% sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, việc thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC được Trung tâm Phục vụ hành chính công và các điểm giải quyết TTHC đẩy mạnh. Từ ngày 01/01 - 15/9/2023, có 257.190 hồ sơ TTHC tiếp nhận được số hóa, trong đó: 156.657 hồ sơ được số hóa đầy đủ thành phần và 91.979 hồ sơ được số hóa kết quả giải quyết TTHC.

Tổ chức bộ máy tiếp tục được kiện toàn, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước. Thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình quy định và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) theo đề án vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp. Đội ngũ CBCCVC ngày càng được chuẩn hóa, được cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công việc. 

anh tin bai

BCĐ CCHC tỉnh họp triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2023

Để hoàn thành nhiệm vụ CCHC năm 2023, trong 3 tháng cuối năm tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch CCHC, các Kế hoạch chuyên đề theo từng nội dung CCHC năm 2023 của tỉnh, kế hoạch cải thiện các chỉ số CCHC (PAR-INDEX), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số hài lòng (SIPAS). Tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ theo kế hoạch năm 2023. Đẩy mạnh, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc chủ động chỉ đạo cơ quan, đơn vị xây dựng và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện hoàn thành 100% kế hoạch CCHC năm 2023 của ngành, địa phương mình; thực hiện kịp thời, có chất lượng việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường công tác rà soát, kiểm tra văn bản. Xác định trọng tâm cải cách thể chế là khâu then chốt để gỡ các nút thắt nhằm phát triển kinh tế; tập trung chỉ đạo đồng bộ chương trình, kế hoạch, đề án, quy hoạch thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Tiếp tục triển khai toàn diện nâng cao chất lượng công tác kiểm soát TTHC; chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình ngiệp vụ xử lý hồ hơ; trao đổi văn bản trên môi trường mạng; số hóa kết quả TTHC để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí. Tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ về xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai có hiệu quả các cơ sở dữ liệu nền tảng, phục vụ phát triển Chính quyền điện tử, Chính phủ số. Kết nối có hiệu quả với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của các bộ với Cổng dịch vụ công của tỉnh. Tăng cường quản lý, nâng cấp Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Dương Liễu

Tin khác
1 2 3 4 5  ...