Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị trực tuyến triển khai, hướng dẫn giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19
Lượt xem: 359

Chiều 27/4, Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và xã hội (LĐTB&XH) tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai và hướng dẫn giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Đào Ngọc Dung, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ LĐTB&XH; Hầu A Lềnh, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. 

 

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng.

Dự hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hải Hòa; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ và một số sở, ban, ngành của tỉnh. 

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ LĐTB&XH quán triệt, hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ; Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hướng dẫn giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phát huy vai trò giám sát, trách nhiệm trong việc đảm bảo thực hiện các biện pháp hỗ trợ tại Nghị quyết số 42 của Chính phủ được triển khai đúng đối tượng, công bằng, chính xác, kịp thời, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, giải pháp của Nhà nước về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an sinh xã hội.

MTTQ và các tổ chức thành viên cấp huyện thực hiện giám sát việc lập danh sách và chi trả kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng: Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, hoặc nghỉ việc không hưởng lương; người có công và gia đình chính sách; đối tượng bảo trợ xã hội có trong danh sách hưởng trợ cấp xã hội tháng 4/2020.

MTTQ và các tổ chức thành viên cấp xã, phường, thị trấn thực hiện giám sát việc lập danh sách và chi trả kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng: Các hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1/4/2020; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo do UBND xã, phường, thị trấn lập.

MTTQ và các tổ chức thành viên cấp tỉnh, nòng cốt là Hiệp hội, hội doanh nghiệp phối hợp với Sở LĐTB&XH giám sát việc lập danh sách các doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ vay vốn do UBND cấp huyện lập và việc triển khai cho các doanh nghiệp vay của Ngân hàng Chính sách xã hội. MTTQ các cấp quyết định thành lập đoàn giám sát theo các nhóm đối tượng trên, số lượng không quá 5 người/đoàn, lãnh đạo MTTQ các cấp làm trưởng đoàn giám sát...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ LĐTB&XH đề nghị, các địa phương nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, mỗi đối tượng chỉ được hỗ trợ một chính sách, được lựa chọn chính sách cao nhất, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, không công khai minh bạch và các biểu hiện lợi dụng, trục lợi chính sách.

Các bộ, ngành liên quan tiếp tục hướng dẫn bằng thông tư, văn bản theo phạm vi quyền hạn, thẩm quyền của mình; các địa phương bám sát nguyên tắc cơ bản, tập trung hỗ trợ người dân, người lao động bị giảm sâu về thu nhập do ảnh hưởng của dịch và một số đối tượng chính sách được quy định trong nghị quyết của Chính phủ, đảm bảo mức sống tối thiểu. Tinh thần là Nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng xã hội cùng chia sẻ trách nhiệm đảm bảo cuộc sống của người dân; tiêu chuẩn hồ sơ, trình tự thủ tục thực hiện đúng theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần làm nhanh, khẩn trương, làm đúng, không để chậm chính sách...

Tác giả: Nông Thị Duyên, Văn phòng Sở./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ...