Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện Quyết định số 22/QĐ-TTg về hỗ trợ nhà ở cho người có công trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 257

          Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm tới công tác người có công với cách mạng với truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa". Những năm qua, nhiều chương trình, nguồn vốn được triển khai đã giúp người có công với cách mạng kiên cố hóa nhà cửa để ổn định cuộc sống. Tuy vậy, các chương trình hỗ trợ này đã triển khai cách đây nhiều năm, nên nhà ở của không ít hộ người có công bị xuống cấp, hư hỏng. Trong bối cảnh đó, Quyết định 22/2013/QĐ-TTg được ban hành rất kịp thời và có ý nghĩa chính trị quan trọng. Theo đó, người có công có nhà bị hư hỏng nặng sẽ được hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ để xây mới đảm bảo nền cứng, khung-tường cứng, mái cứng; những hộ nhà sửa chữa được hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ và phải đảm bảo sửa chữa khung - tường và thay mới mái nhà ở.

          Năm 2013, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đã phê duyệt đề án hỗ trợ nhà ở cho đối tượng người có công về nhà ở. Đề án đã được phê duyệt gồm 02 giai đoạn với tổng số hộ là 8.635 hộ, trong đó: Giai đoạn I: 2.248 hộ; giai đoạn II: 6.387 hộ với tổng kinh phí là 254.425,8 triệu đồng. Như vậy, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 8.635 hộ người có công cần tu sửa và làm mới nhà ở. Căn cứ vào số liệu trên, năm 2013, 2014 Chính phủ đã tạm cấp cho tỉnh 37.940,0 tr đồng để tu sửa, làm mới nhà ở cho người có công ( xây mới là 950 nhà; sửa chữa 01 nhà).

          Sau khi triển khai chính sách về cơ sở, các đối tượng người có công rất phấn khởi, ghi nhận sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với người có công. Tuy nhiên, sau đó nhiều vấn đề bất cập đã nảy sinh, tình trạng nể nang, rà soát thiếu chính xác còn xảy ra tại các địa phương. Nhiều trường hợp đối tượng không đủ điều kiện được hỗ trợ nhưng vẫn có trong danh sách, gây khó khăn cho huyện khi rà soát, thẩm định. Một số địa phương nhiều hộ gia đình có nhà xây kiên cố 2, 3 tầng nhưng vẫn đề nghị hỗ trợ,  không nghiên cứu kỹ văn bản quy định nên hướng dẫn đồng loạt cho các gia đình người có công viết đơn đăng ký hoặc phó mặc cho cán bộ chính sách tổng hợp thống kê, khiến số liệu nhu cầu tăng vọt. Sau khi rà soát, việc điều chỉnh loại bớt các đối tượng chưa đủ điều kiện đã khiến người dân so sánh, bức xúc, có phản ứng gay gắt và gây áp lực với cán bộ thôn, xã, công tác tuyên truyền chưa tốt dẫn đến tình trạng người dân chưa hiểu rõ về chủ trương, chính sách của Nhà nước nên có nhiều kiến nghị, đòi hỏi vượt khỏi khuôn khổ của chính sách hiện hành...

          Do kinh phí Trung ương cấp hạn hẹp, thực tế cho thấy số hộ gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh nhu cầu rất lớn đa phần là những người cao tuổi, hoàn cảnh kinh tế khó khăn không tự khắc phục sửa chữa được, và một số hộ gia đình do nhà xuống cấp trầm trọng nên đã vay mượn về tự sửa chữa từ năm 2013 nhưng đến nay chưa được nghiệm thu cấp kinh phí nên ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình họ, đề nghị Trung ương sớm cấp kinh phí để họ được thụ hưởng chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước để có thêm niềm động viên, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống./.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng

Tin khác
1 2 3 4 5  ...